Music : Tarzan and Jane
Artist : Toy-Box
Album : Fantastic

 

(Entry นี้กะจะเขียนตั้งแต่มกราคม ไปๆมาๆเพิ่งมาระลึกได้เลยเขียนตอนนี้ )

ในเดือนมิถุนายน พ.ศ.2548 มีการประโคมข่าวอย่างหนักเรื่องการรับน้องในมหาวิทยาลัย รวมถึงเรื่องการใช้ความรุนแรงระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้อง ทั้งภาพหลุด "กล้วยปั่น" อันลือชื่อ และภาพลุยโคลนโชว์เป้า ฯลฯ เหตุการณ์รับน้องโหดๆถูกขุดขึ้นมาทั้งๆที่ความจริงมันผ่านมาเป็นชาติแล้ว ผลที่ได้คือมีทั้งสถาบันที่ต้องเข้มงวดมากขึ้น และสถาบันที่ถูกใส่ร้าย แต่การรับน้องในปัจจุบันก็เริ่มเบาลงแล้ว

 

สิงหาคมปีเดียวกัน รายการหลุมดำ (Modern 9) ได้นำเสนอเรื่อง "การ์ตูนเด็กสายพันธุ์ใหม่ สอดไส้วิปริต" (รึอะไรเทือกนี้) ผลที่ตามมาคือสังคมไทยกลับมามองโลกของโอตาคุ (ในแง่ลบ) มากขึ้น และหันมาจัดการกับสื่อประเภทการ์ตูนอย่างเป็นจริงเป็นจัง (และค่อนข้างหนักไปทางไร้สาระ) ผลพวงจากเหตุการณ์ดังกล่าวคือ การปิดร้านน้ำชา AKIBA เมื่อปีที่แล้ว (ร้านเมดคาเฟ่มันมีการ์ตูนโป๊เยอะขนาดนั้นเรอะ) และโดเรมอนถูกเซนเซอร์ฉากชิซึกะอาบน้ำและตูดของโนบิตะ

กันยายน พ.ศ.2549 รายการและสื่อโทรทัศน์ช่องหนึ่งสร้างกระแสต่อต้านนายกรัฐมนตรี โปะแม่งเข้าไป จริงเท็จเล่นมุมกล้อง ปาขี้ให้นายกให้หมด (แต่ก็จริงซะเยอะอยู่ - -'') ทำให้ประชาชนลุกขึ้นมามีส่วนร่วมจนประเทศไทยเกิดการปฏิวัติอีกครั้งในรอบ 50 ปี ผลพวงที่ได้คืออดีตนายกที่กลายไปเป็นนักแสดง (สร้างภาพ) และการย่ามใจของสื่อดังกล่าว ที่"มันกำลังจะเอาอีกแล้ว" ในปีนี้

มีนาคม พ.ศ.2550 <<<แกเป็นปฏิทินเดินได้เรอะ จำซะละเอียด เกิดคดีความฟ้องร้องรายใหญ่ระหว่างหมอกับคนไข้ หลังจากนั้น ก็เริ่มมีทนายความที่หากินกับหมอ คนไข้ที่แห่แหนกันไปเห็นหมอเป็นเหยื่อ และมีการฟ้องร้องรายวันวันละ 50 กว่ากรณี จนถือเป็นประเด็นใหญ่ด้านสาธารณสุขอันดับต้นๆของปี (อ้างอิงจาก หนังสือ สสส.ปี 2551)

ปรากฏการณ์ดังกล่าว คือ ZOO

ZOO เกิดจากอะไร?

ZOO อาจจะเกิดจากความคิดของกลุ่มคนที่ต้องการเปลี่ยนแปลงสังคม หรืออาจเกิดจากกลุ่มผู้ต้องการผลประโยชน์ หรืออาจจะเป็นแค่คนที่ไร้ความรับผิดชอบแล้วหาแพะมาสังเวยข่าวก็ได้ โดยโน้มน้าวให้ประชาชนมาเป็นกระแส เป็นพลังของตัวเอง <<<"พลังประชาชน" ซึ่งอาจารย์ก็ไม่ได้บอกไว้ ว่าไอ้คำว่า ZOO เนี่ย มันมีที่มายังไง รึย่อมาจากอะไร ผมเลยคิดว่า น่าจะมาจากการรวมสารพัดสัตว์ เพื่อกินโต๊ะเหยื่อ

ประเทศที่ ZOO เยอะจนน่าซูฮกคืออเมริกา เอะอะกูฟ้อง

http://artfiles.art.com/images/-/James-Himsworth/Animals-II-Print-C10069671.jpeg

หากจะทำ ZOO บ้าง?

ง่ายๆเลยว่า ZOO ต้องมี

1.พลังอำนาจทางสื่อมวลชน

2.ทนายความตามกฏหมาย รึหมอก็ได้ รึว่านักวิชาการ เอาไว้เล่นงานเหยื่อและโน้มน้าวใจชาวบ้าน

3.ผู้ชักใยเบื้องหลัง

และที่ขาดไม่ได้

4.ประชาชนที่ไหลไปตามกระแส

 

การทำงานของ ZOO

ZOO อาจจะเริ่มจากการจุดประเด็นเล็กๆในสังคม และมองให้เป็นด้านลบด้านเดียว เสนอข่าวด้านเดียว ควบคุมสื่อหลายประเภท และอัญเชิญหมอ ทนาย นักวิชาการมาพูดยืนยัน คราวนี้สังคมก็จะตื่นตระหนก ว่า ขนาดนี้เชียวเรอะ... ไม่ได้การแล้ว เราจะต้องทำอะไรซักอย่าง ประชาชนเองก็จะเริ่มเห็นด้วยกับข่าว คราวนี้ไม่ว่าจะเสนอข่าวอะไรมา จะจริงเท็จแค่ไหน เหยื่อของ ZOO ก็จะถูกสังคมรุมกินโต๊ะแน่นอน อย่างที่ใกล้ตัวที่สุดก็คือ ZOO ของหมอ โดยเฉพาะในกรุงเทพ มีทั้งทนายที่คอยรับงานแบบจ่อกับคนไข้ มีทั้งคนไข้ที่จ้องจะหาเรื่อง รพ. มีทั้งสื่อมวลชนที่พอเสนอข่าวปุ๊บ ก็จะเป็นเป้าหมายให้ถูกถล่มยับ จะโวยวายไปก็ไร้ประโยชน์ สังคมกำลังรุมฆ่าคุณอยู่ คุณจะถูกรุมจวกแบบไม่ลืมหูลืมตา จนกว่าจะซาไปเองเพราะสปอนเซอร์ตาย หรือคุณแหลกไปก่อนนั่นแหละ

http://www.tribuneindia.com/2005/20050202/wd3.jpg

 

ต่อสู้กับ ZOO

เหยื่อ ZOO ต้องรวมกำลังไว้ ไม่ใช่ต่างฝ่ายต่างบ่น โทษนั่นโทษนี่ ต้องทำตัวเองให้มั่นคงก่อน หาแหล่งสนับสนุน หาข้อมูลที่จะช่วยให้ตัวเองอยู่รอด แล้วก็ประชาสัมพันธ์เท่าที่ทำได้

จำไว้ว่า ถ้าเราเป็นฝ่ายถูกต้อง ไม่ว่ากลุ่ม ZOO จะอัดเราหนักหน่วงแค่ไหน เราย่อมมีฐานเสียงให้ยืนในสังคมเสมอ

ที่สำคัญคือ อ่านข่าวอย่างมีสติ ไตร่ตรองให้ดีก่อนเชื่อ เราคงไม่อยากร่วมเป็น ZOO ไปไล่ฆ่าชาวบ้านใช่ไหมครับ

เพราะจุดอ่อนของ ZOO คือสื่อนั่นเอง ถ้าสื่อขายประเด็นนั้นไม่ออก ZOO นั้นก็จะเบาบางลง

ที่ผมเขียน Entry นี้ เพราะเคยโดน ZOO เข้าจังๆ ตั้งแต่ข่าวคณะแพทย์รับน้องให้ใส่กางเกงในตัวเดียวรูดเสา (ไทยรัฐ) รุ่นพี่ถูกคนไข้ฟ้องร้อง (แถมคนไข้สารภาพว่า ทำไปเพราะอยากได้เงิน) แถมอีตอนข่าวโอตาคุนั่นก็สูญเสียการ์ตูนเยอะแยะกับร้านชุดเมทไปอีก...(อัน นี้ส่วนตัวไปนิด)

ก็จำได้ว่า ต้องรวมกลุ่มไปเปิดเวที สนทนาประสาหมอเถื่อนกับเพื่อนหลายคน ให้สาธารณะมันรู้ว่า ไอ้หนังสือพิมพ์นี้มันมั่ว...ซักวันจะเอาระเบิดไปปาโรงพิมพ์มันซะ <<<เวอร์ไปนั่น จริงๆก็ไปพูดเรื่องจุดยืนของคณะนั่นแหละครับ คือทำไงก็ได้ให้สังคมรับรู้ว่า ข้อเท็จจริงเป็นแบบนี้ ถ้าเงียบ มัวแต่ผลัดกันด่าให้พวกเดียวกันมาฟัง ก็จะโดนงาบแม่งยกฝูงนั่นแล...

http://fantastica.exteen.com/images/LeviathanMagic.jpg

 

บางคนอาจคิดว่า ช่างเป็นเรื่องไกลตัว

แต่ถ้าสวนสัตว์มาง้างเขี้ยวจ่อคอหอยคุณแล้วจะรู้สึก

กรณีเอกิฮาบาระ ที่ลงข่าวแบบโบ้ยกันเห็นๆ กับเรื่องของม็อบที่ยืดเยื้อไม่ยอมหยุด

อีกไม่นาน ใครจะเป็นเหยื่อของ ZOO ก็จะได้รู้กันครับ

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบมาจากไหนบ้าง? กดคลิกขวาดู Property เอาละกัน พอดีช่วงนี้วาด 4 ช่อง + อัพโหลดการ์ตูนประกอบไม่ได้ เลยเอา Entry ยาวๆมาแปะก่อนครับ - -''

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

อืม...ถ้างั้นบ้านเมืองเรามีองค์ประกอบครบเลยsad smile

#1 By wesong on 2008-06-12 23:17

ยุคนี้ สื่อ เหมือนจะกำหนดชะตากรรมของสังคม ไปเสียแล้ว

#2 By rusleeping on 2008-06-12 23:23

ใครๆก็เชื่อสื่อแบบไม่ลืมหูลืมตา
จนกลายเป็นว่าอ่านการ์ตูนก็ทำให้โรคจิต ฆ่าคนได้ซะงั้นsad smile

#3 By ゴッチ on 2008-06-12 23:28

พวกหาแพะสินะ >.<

แท็กยาวได้ใจ *-*

#4 By ~Resha-Valentine~ on 2008-06-12 23:30

tag...wink

ตอนแรกนึกว่ามีอะำไรกับ zoology ซะิอีกsad smile

ทั้ง ๆ ที่สื่อควรจะมีจรรยาบรรณ ควรจะเป็นกลางแท้ ๆ นะ แต่ก็...

คนไทยยิ่งถนัดรับข้อมูล(กึ่ง)สำเร็จรูปกัีนอยู่

#5 By 「Mysteryくん」 on 2008-06-12 23:39

วิธีสัตว์ๆนี่เอง ถึงได้เรียกว่าzooopen-mounthed smile

#6 By KennyHass on 2008-06-12 23:43

หลายเรื่องตกเป็นแพะ...และโดน"หมาหมู่"รุมสกรัม

ผมอ่านRep5แล้ว เห็นด้วยเลยล่ะครับ open-mounthed smile

ปล.Zoo อาจจะมาจาก มีคนทำตัวเป็นผู้ล่าหาเหยื่อ(แพะ) ล่ะมั้ง ผมว่าน่าจะเข้ากันได้กับคำๆนี้เลยนะเนี่ย

เอนทรี่นี้เจ๋งดีครับ Hot!

ปล2.คำว่า"มั่วสุม"ในคลิปนั่น...ทำไมทีตอนผู้ใหญ่ดูบอล หรือ จับกลุ่มดูละคร(ผมเห็นในข่าว จำไม่ได้แล้วว่าเป็นตอนอวสานของเรื่องอะไร) เรียกว่าปรากฏการณ์ของกระแสมวลชน ซะงั้น....แบบนี้มันละเอียงชัดๆ

#7 By SkyKiD on 2008-06-13 00:04

^
พิมพ์ผิด บรรทัดรองสุดท้าย "ลำเอียง" ไม่ใช่ ละเอียงนะครับ

#8 By SkyKiD on 2008-06-13 00:05

เหวอออ เพลงนี่แบบว่า ตั้งแต่ผมอยู่ ม.3 มั้งน่ะ sad smile

#9 By นายตุ้ย on 2008-06-13 00:25

ผมว่า มันเล่นคำมาจาก sue อ๊ะป่าว

#10 By @ri on 2008-06-13 01:20

บางทีสื่อก็เอาแต่ใจเกินไป ไม่โดนใจก็รุมซะ

#12 By 『才鬼-サイキ-』 on 2008-06-13 02:10

และจะมี Otaku บางส่วนที่หลงเข้าเกมของสื่อ และก็จะโดนหาว่าหัวรุนแรง
แล้วก็เข้าเป้า Zoo เป๊ะ เพราะฉะนั้น เราควรนิ่งเฉยให้มันเงียบไปเอง เพราะสังคมไทย "ลืมง่าย"
รับฟัง แต่ไม่ขอแสดงความเห็นใดๆ
เพราะคอมเม้นต์อื่นก็บอกอะไรพอควรแล้ว
ปล.Tags ถ้านึกไม่ออกเอาอันเดียวก็ได้พี่sad smile
เสือ สิงห์ กระทิง แรด

บางตัวเป็นสัตว์สงวนสัตว์คุ้มครอง
มีคนอยากปกป้องเยอะ

สัตว์มันใกล้สูญพันธุ์ มันน่าสงสาร
แต่ถ้าไม่ระวังมันก็สัตว์ป่า สัตว์หน้าขน..
แว้งกัดได้ทั้งนั้น

wink

ไปรายการตาสว่างเรยHot!ดีก่า

#15 By \\(..U 3U..)// on 2008-06-13 10:18

ZOO = พวกสาระพัดสัตว์

เช่น
ลิง = วุ่นวายไม่เลิก
ควาย = ไถนาอย่างเดียว ไม่มีความคิด
เหี้ย = ชอบป้วนเปี้ยน ตามสถานที่ราชการ
นก = บินว่อน แล้วขี้ไปทั่ว
หมา = ถ้าไม่กัด ก็ เห่า

เป็นต้น...

เหอๆ
sad smile

#16 By MomMom on 2008-06-13 10:32

ตอนนี้เป็นดังนั้นเลยแล ^-^....

#17 By pierce on 2008-06-13 11:30

อีกไมม่นานก้ออาจจะได้เห็น
แท็กอะไรของพี่หมอคร๊าบบบนั่น??

ให้ดาวครับ Hot! อยากให้คนอื่นมาอ่านบ้างเหมือนกัน

...เพราะผมเองก็เบื่อสุดๆ กับคนที่ตื่นตูมไปตามข่าว โดยที่ไม่คิดจะวิเคราะห์ว่ามันมีความจริงซักเท่าไหร่กันเชียว - -"

#19 By Prince Ame on 2008-06-13 14:42

เคยเห็นรายการทีวีช่องหนึ่ง
อะไรมดๆนี่ล่ะออกตอนเช้าๆอ่ะ

สื่อปกป้องพวกเดียวกันแล้ว โบ้ยให้คนอื่น
ความรู้สึกคือเซงสุดๆเลยครับsad smile

#20 By robocon on 2008-06-13 16:14

นี่หล่ะค่ะโลก ทำใจก็แล้วกัน
ประเทศนี้ยิ่งชอบทำอะไรเป็นกระแสอยู่ด้วย

#21 By LonelyFairy on 2008-06-13 16:37

โฮ้....คุ้นๆเหมือนเกิดขึ้นแถวๆนี้ยังไงก็ไม่รู้เนอะsad smile sad smile

#22 By (^_^)/nana on 2008-06-13 16:54

ใกล้เคียงกับการรวมหัวรังแกใครสักคนในเว็บบอร์ดเลยนะครับ


หาเพื่อนมาเยอะๆ หรือสมัครกันหลายๆเม็ม ช่วยกันบี้
ถ้ามีเ้ส้นสายกะ moderator ยิ่งแล้วใหญ่

แต่ในชีวิตจริง เราเปลี่ยน board เล่นไม่ได้สินะครับ. angry smile

#23 By Zairen_Bibliophobia on 2008-06-13 17:13

ผมว่าผมเคยได้ยินประโยคนึงนะที่ผมว่ามันเสียดสี
เเละเเทงไปถึงใจเลยล่ะ
"ไม่ได้รู้อะไรเล้ย" นี่อ่ะ(เเล้วมันเกี่ยวอะไรกับเอนทรี่ฟระ???)


รู้สึกว่าตอนนี้จะมีเรื่องเเบบนี้เยอะนะครับผมเกลียดมากเลย
อ่านเรื่องเเบบนี้ทีไรโกรธทุกที เขาอาจจะไม่รู้จริงๆก้ได้มั้งครับ... มั้งนะ= =

Hot! Hot!

#24 By เมพสินะ► on 2008-06-13 17:20

เหมือนเรื่องเจมส์บอน ที่ตัวร้ายคุมสื่ออยู่ในมือ
ทำได้ทุกอย่าง ดังนั้นต้องฟังและคิด
ก่อนจะเชื่อ
นอกจากมีองค์ประกอบเหล่านั้น ประเทศไทยยังมีตัวเร่งเชื้อไฟพิเศษด้วยครับ
มันคือสิ่งที่เค้าเรียกว่า "การเหมารวม" - -*

ขนาดข่าวที่มีไอ้บ้าไปไล่แทงคนที่อากิฮาบาระ หนังสือพิมพ์บางเจ้ามันยังพาดหัวออกแนวว่า "คลั่งเกม-การ์ตูน ไล่แทงคนตาย 7 ศพ" ไปนู่นเลย

#26 By nanoguy on 2008-06-13 17:48

สวนสัตว์อยู่ใกล้แค่เอื้อมsad smile

#27 By VAR on 2008-06-13 18:18

#26 นาโนกาย

อืม...จริงๆผมเป็นประจำคำ บางทีมันขี้เกียจด่า อย่างมากก็เขียนว่า "บางคน"
อ่านะ sad smile
เราว่า คนไทย(บางคน)ก็เชื่อทุกอย่างที่ได้รับรู้มา ไม่ว่าข้อมูลจากสื่อ ฟอร์เวิร์ดเมล เรื่องเล่า
เชื่อโดยที่ไม่ได้ไตรตรองหรือกลั่นกรองเลยว่ามันจริงเท็จประการใด


นอกเรื่องนิด
เพลงที่ประกอบเอนทรี่นี้ Artist คือ Aqua ไม่ใช่เหรอคะ *-*

#29 By atom on 2008-06-13 19:10

เพราะเป็นเรื่องที่ทำแล้วไม่เข้าตัวเองและได้หน้า

สื่อที่ไหนก็ต้องมีทุนทั้งนั้น

สมัยก่อน ช่อง 11 ถูกเรียกว่า

"กรมกร๊วก"

เฮ้ออออ

รับน้องนี่จะเรียกว่าลูกหลงดีไหมหนอ

#30 By T o' M @ ZZ u ครับ on 2008-06-13 21:03

พูดง่ายๆ หลักการZOOใช้ทฤษฎีสมคบคิดเป็นSource Engineนี่เองangry smile

#31 By KennyHass on 2008-06-13 22:04

zoo มาจากภาษาไทยในคำว่า "สื่อ" มั้ง ลองพูดแบบไม่ชัดๆดูสิ คล้ายๆนะ
ประเทศไทยเป็นกันง่ายเสียด้วยครับ
พักนี้เริ่มกินหญ้าเป็นอาหารแืทนข้าวกันแล้ว

#33 By โก๋สิจ๊ะ on 2008-06-13 23:07

กฏหมู่ล่ะมั้งพี่หมอ

ตอนนี้เค้าจะเริ่มกระโดดตึกกันทีละคนแล้วนะ
ข่าวถี่มากเลยช่วงนี้ sad smile

#34 By -JpNc- on 2008-06-13 23:18

Zoo=Sue ?

#35 By LONGA on 2008-06-13 23:18

ประชาชนที่ไหลไปตามกระแส >> เมืองไทยเยอะครับ ถ้ามีเฮก็เฮตาม

ป.ล. ภาพบนสุดไม่ขึ้นแล้วครับ

#36 By mnop on 2008-06-14 05:18

ไม่ได้เข้ามาอ่านนาน ขอตอบทีเดียวเลยนะครับ

จริงๆแล้ว ZOO หมายถึงพวกที่หากินกับกระแสของข่าว โดยมักใช้สื่อเป็นเครื่องมือ

ฉะนั้นเราควรโทษผู้ที่อยู่เบื้องหลังมากกว่าครับ

ส่วนเรื่อง ZOO = SUE เห็นด้วยเหมือนกันครับผม แต่หาข้อมูลรองรับยังไม่เจอ - -''

การรับมือ ถ้าไม่สามารถทำอะไรได้ ก็อยู่เงียบๆครับ ผมเห็นด้วยกับที่คุณ Shuu พูด แต่จริงๆถ้าไม่ทำอะไรซักอย่าง (เหมือนตอนรับน้อง) รับรองว่าโดนรุมจวกยับ - -'' จากผู้ใหญ่หลายฝ่ายเลยครับ เราควรจะให้สังคมรู้ความจริง แล้วไปตัดสินเอาเองมากกว่าว่าใครผิดใครถูก

ZOO ที่ชัดเจนเกิดในอเมริกาเป็นพักๆ คือ ช่วงไหนที่นิยมฟ้องหมอ คนก็จะแห่ไปฟ้องร้องหมอ ช่วงไหนข่าวออกเรื่องการฟ้องวิศวกร วิศวกรก็จะโดนฟ้องตามไปด้วยเป็นแถบๆ

ผมเองหวังว่าบ้านเมืองเราคงไม่พังแบบนั้น

ส่วนเรื่องเพลง ยืนยันว่า Toy-Box ครับ

#37 By on 2008-06-14 08:57

กระแสต่างๆ มันมาเป็นช่วงๆจริงๆครับ ยอมรับเลยว่า...คนไม่เกี่ยวข้อง ก็ปวดหัว ส่วนคนที่เกี่ยวข้อง..ก็จะปวดหัวยิ่งกว่า T__T

เอะอะก็ sue กันไป sue กันมา พอเริ่มมีข่าว มีกระแสหน่อย คนที่เหลือก็จะคิดว่า ตรูก็น่าจะสร้างกระแสได้ ตรูก็น่าจะ sue ได้เหมือนกัน แล้วทีนี้ คลื่นสังคมก็จะแห่กันไปด้านนั้นกันยกใหญ่....sad smile

#38 By Zieghart on 2008-06-14 21:14

ตอนแรกนึกว่าเรื่องสัตว์ซะอีกครับ

zoo = sue จริงๆด้วย

#39 By Aum on 2008-06-14 23:39

ที่เห็นง่ายๆก็้ตามสนามหลวงสินะ หลุดมาเป็นโขลงใหญ่เลย
จะเข้าไปส่งลูกหลานยังต้องมากราบขอให้มันเปิดทาง

#40 By Omega-Melon on 2008-06-15 08:15

นั่นสิ
อย่างพวกข่าวฟ้องร้องหมอเงี้ย
ตีขลุมกันไป
เวลาออกสื่อก็รุมกันเข้าไป
จนไม่มีใครเค้าอยากจะรักษาคนไข้แล้ว
tongue

#41 By CanineGirl on 2008-06-15 20:10

หลังจากที่อ่านเอนทรี่และคอมเม้นท์แล้ว พอจะเห็นได้เลยว่าเรื่องที่เกิดขึ้นมันมีเหตุมาจากการขาดวิจารณญาณบวกกับพวกที่หาผลประโยชน์จากคนพวกแรก สุดท้ายคนที่ได้รับผลกระทบก็คือคนที่มองจากอีกมุม
คุณคิดว่างั๊นมั๊ย?

ปล. เห็นแทคนี้ โอ้ววว นั่นแทครึนั่นembarrassed

#42 By kunt on 2008-06-16 09:52

จริงๆๆ นักข่าวบางคน บางคน บางคน

ก็ขายข่าวเอาแต่เงิน ไม่สนใจจรรยาบรรณ คุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรม แต่ทำเพื่อตัวเอง ไม่คิดถึงคนอื่นเลย
เซ็งๆๆๆๆ

#43 By aOnG on 2008-06-16 15:48

Recommend